Đề xuất tăng thời gian nghỉ khám thai cho lao động nữ
19 mins read

Đề xuất tăng thời gian nghỉ khám thai cho lao động nữ








Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội trường Quốc hội sáng 27/5. Ảnh: QH

Sáng 27/5, Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể tại hội trường để thảo luận một số nội dung có ý kiến ​​khác nhau trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Cần hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Thị Thanh Lâm – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang nhất trí với sự cần thiết ban hành Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Để hoàn thiện dự thảo Luật, tại khoản 5 Điều 7, các đại biểu đề nghị bỏ cụm từ “tự nguyện” để đạt mục tiêu bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết 28 của Trung ương. Ngân sách Nhà nước cần hỗ trợ Hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia cả bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện tùy thuộc vào khả năng cân đối ngân sách từng thời kỳ. “Đối với vấn đề này, luật bảo hiểm y tế cũng đã có giải pháp từ những năm trước và đạt được tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế như mong đợi”, đại biểu nói.

Ngoài ra, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị quy định bổ sung thời gian nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau đối với trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi hoặc quy định người lao động được hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này. 44 và khoản 2 Điều 44 của Luật này.

Về quy định “trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có bản tóm tắt hồ sơ bệnh án”, đại biểu đề nghị thay thế bằng “bản sao có chứng thực hoặc bản sao có chứng thực các tài liệu chứng minh quá trình điều trị”. điều trị nội trú, bán trú hoặc giấy tờ ghi rõ ngày vào viện. Đồng thời, đề nghị xem xét lại quy định cũ, thay thế bằng “bản sao giấy chứng tử” để thuận tiện cho quá trình chứng minh.

Tại khoản 1 Điều 53, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị nghiên cứu tăng số lần khám thai tối thiểu 5 lần, số lần có thể nhiều hơn 5 lần trong trường hợp có chỉ định của người hành nghề y tế. cơ sở. cơ sở khám chữa bệnh.

Hướng tới sự an toàn bền vững cho người lao động khi ốm đau, tai nạn

Phát biểu ý kiến ​​tại hội trường, đại biểu Trần Khánh Thu – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đánh giá nội dung dự thảo Luật phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, bảo đảm thống nhất. trong hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, dựa trên cơ sở khoa học, tính thực tiễn, đánh giá kỹ lưỡng, tính toán cụ thể, có tính dự báo và tính pháp lý cao. Xây dựng các quy định về chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội. Sau khi được tiếp thu và chỉnh sửa, Dự án Luật gồm 11 Chương, 147 Điều, bổ sung 11 điều mới và sửa đổi hầu hết các điều.

Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, đại biểu cho rằng, hai phương án đề xuất tại Dự thảo Luật chưa phải là phương án tối ưu, bởi chưa giải quyết triệt để tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần và tạo được sự đồng thuận. Rất thuận lợi. Trong đó phương án 1 có nhiều ưu điểm.

Để đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc bảo hiểm xã hội, bảo đảm tuổi già cho người lao động, hạn chế phức tạp trong thực hiện, phương án 1 về cơ bản đảm bảo kế thừa các quy định hiện hành. không gây xáo trộn trong xã hội, hạn chế tình trạng người tham gia bảo hiểm xã hội đã từng nhận bảo hiểm xã hội nhiều lần trong quá khứ.

Theo đại biểu, về lâu dài, người mới tham gia sẽ không còn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nên sẽ góp phần tăng số lượng người ở lại hệ thống được hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội từ chính quá trình này. tích lũy khi tham gia bảo hiểm xã hội và giảm bớt gánh nặng cho toàn xã hội; Dần dần tiến tới nguyên tắc phổ cập của bảo hiểm xã hội là khi có việc làm, có thu nhập thì khi về già sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội để tích lũy cho tương lai. Trong bối cảnh già hóa dân số ngày càng gia tăng, nước ta đã chính thức bước vào thời kỳ già hóa dân số.

Vì vậy, các đại biểu cho rằng, thời gian tới cần có định hướng truyền thông tham gia bảo hiểm xã hội nhằm hướng tới chế độ an sinh bền vững cho người lao động khi ốm đau, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế. chăm sóc sức khoẻ, lương hưu khi về già. “Việc khuyến khích tham gia và không hưởng bảo hiểm xã hội một lần còn tùy thuộc vào tình hình phát triển kinh tế – xã hội, tình hình lao động, việc làm. Đồng thời, cần nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho người lao động bị mất việc làm, ốm đau… để khắc phục khó khăn trước mắt:, các đại biểu đề xuất.

Xem xét, quy định tối đa 5 giờ nghỉ để đảm bảo sức khỏe cho lao động nữ mang thai

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã thông qua và nhất trí với đa số nội dung dự thảo Luật, đánh giá cao sự tiếp thu các vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu ra và các ý kiến ​​góp ý tại kỳ họp thứ hai. 6 và tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên ngành.

Để hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đã góp ý về thời gian nghỉ việc để được hưởng chế độ khám thai. Dự thảo Luật quy định: “Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ làm để đi khám thai tối đa 05 lần. Thời gian nghỉ làm tối đa để khám thai là 02 ngày cho 1 lần khám thai. -hướng lên.

Theo đại biểu, trên thực tế, qua tiếp xúc với cử tri là công nhân, viên chức tại các doanh nghiệp, có nhiều ý kiến ​​về nội dung này. Khi lao động nữ mang thai đi khám thai định kỳ, bác sĩ thường yêu cầu khám lại. sau 30 ngày.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành và dự thảo Luật, lao động nữ chỉ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. “Nếu thai phát triển trong điều kiện bình thường, nhưng nếu thai phát triển bất thường thì bác sĩ sẽ chỉ định tái khám sau 1 tuần, 10 ngày, 15 ngày… để bác sĩ theo dõi. Như vậy, thời gian quy định trong dự thảo Luật và Luật hiện hành chỉ cho phép nghỉ không quá 5 lần, là quá thấp đối với những trường hợp thai nhi phát triển bất thường”, đại biểu phân tích.

Để đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt cho bà bầu yên tâm làm việc, các đại biểu đề nghị cũng cần xem xét, quy định phương án nghỉ tối đa 5 ngày, mỗi lần không quá 2 ngày. hàng ngày hoặc tăng số lần khám thai trước khi mang thai lên 9 – 10 lần để đảm bảo cho lao động nữ được theo dõi đầy đủ sức khỏe thai nhi phát triển tốt.

Về bảo hiểm xã hội một lần, các đại biểu đề xuất lựa chọn Phương án 1, tức là “Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì sau 12 tháng không được tham gia”. Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dưới 20 năm.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng, Phương án 1 bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc bảo hiểm xã hội và đảm bảo an sinh tuổi già cho người lao động, hạn chế phức tạp trong tổ chức thực hiện. Quá trình lấy ý kiến ​​này cũng nhận được nhiều ý kiến ​​ủng hộ và đây là phương án an toàn hơn.

Đại biểu cũng cho rằng, về lâu dài, cần có định hướng truyền thông tham gia bảo hiểm xã hội nhằm hướng tới chế độ an sinh bền vững cho người lao động khi ốm đau, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế. , lương hưu khi về già. Việc khuyến khích tham gia, không hưởng bảo hiểm xã hội một lần còn tùy thuộc vào tình hình phát triển kinh tế – xã hội, tình hình lao động, việc làm. Đồng thời, cần nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho người lao động bị mất việc làm, ốm đau… để vượt qua khó khăn trước mắt.

Về khiếu nại và giải quyết khiếu nại; Để khởi kiện các quyết định, hành động về bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội, các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật quy định: “Thủ trưởng cơ quan bảo hiểm xã hội cấp trên có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần thứ hai đối với quyết định này”. , hành vi hành chính của người đứng đầu cơ quan bảo hiểm xã hội cấp dưới trực tiếp đã được giải quyết lần đầu nhưng vẫn còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết. Đại biểu đề nghị, chúng ta nên tiếp tục kế thừa quy định về trình tự giải quyết khiếu nại các quyết định, hành động về bảo hiểm xã hội tại khoản 2 và khoản 3 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sẽ phù hợp hơn với thực tế, đó là , giao việc giải quyết khiếu nại lần 2 của cơ quan quản lý nhà nước về lao động (Ủy ban nhân dân các cấp) sẽ khách quan, thuyết phục hơn.

Về tố cáo và giải quyết tố cáo về bảo hiểm xã hội, dự thảo Luật quy định: “Tố cáo các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội trước năm 1995, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh là có trách nhiệm giải quyết trên cơ sở tư vấn của BHXH tỉnh, đại biểu đề nghị bỏ cụm từ “trên cơ sở lấy ý kiến ​​của BHXH tỉnh” vì không phù hợp và cho rằng về nguyên tắc xây dựng Luật. , Luật chuyên ngành chỉ cần quy định thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết tố cáo.



Bài viết đc biên soạn lại từ cổng thông tin TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *