Quy định chặt chẽ, tránh xử phạt oan người tham gia giao thông không uống bia, rượu
10 mins read

Quy định chặt chẽ, tránh xử phạt oan người tham gia giao thông không uống bia, rượu



Tại phiên thảo luận, một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội là quy định cấm hành vi “Lái xe tham gia giao thông đường bộ trong máu hoặc hơi thở có cồn”. tại khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật.






Quốc hội thảo luận một số nội dung có ý kiến ​​khác nhau trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QH

Bày tỏ sự đồng tình với các quy định của dự thảo Luật, đại biểu Huỳnh Thị Anh Sương (Đoàn Quảng Ngãi) cho rằng, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ khả thi hơn quy định cho phép nồng độ cồn ở mức ngưỡng. chắc chắn. Các đại biểu cho rằng với lệnh cấm tuyệt đối nồng độ cồn, người dân không nên uống rượu trước khi điều khiển phương tiện. Nếu quy định có một ngưỡng nhất định, người dân sẽ khó xác định được nên uống bao nhiêu, nhất là khi uống rượu và khó kiểm soát bản thân, vượt ngưỡng. Hơn nữa, quy định này dần đi vào cuộc sống, nhiều người đã dần hình thành thói quen “uống rượu không được lái xe”.

Đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) cũng cơ bản đồng tình với các quy định trên, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do sử dụng rượu, bia gây ra. đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người lái xe và người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và toàn xã hội.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ lo ngại liệu lệnh cấm trên có thực sự đầy đủ và nghiêm ngặt? Liệu có dẫn đến những trường hợp bị xử oan, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có nồng độ cồn nội sinh trong máu hoặc trong hơi thở?

Dẫn báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: “Cho đến nay, chưa có cơ sở rõ ràng về nồng độ cồn nội sinh và việc phát hiện trên thực tế là rất hiếm. Chúng tôi có thể trao đổi với cơ quan chức năng”. khả năng kiểm tra lại thông qua xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả điều trị”, đại biểu Trần Văn Tuấn nêu vấn đề: Việc xác định nồng độ cồn nội sinh là “không có cơ sở rõ ràng”, “thực tế”, việc phát hiện là rất hiếm” chứ không phải không có căn cứ hay không phát hiện trường hợp nào; và “có thể bàn bạc với cơ quan chức năng để kiểm tra lại thông qua xét nghiệm máu”, nhưng kết quả xét nghiệm máu có thực sự chính xác? Trong trường hợp nào tôi nên kiểm tra lại bằng xét nghiệm máu? Đây là những vấn đề cần được pháp luật quy định chặt chẽ, để tránh sự trừng phạt oan ức đối với người không uống bia, rượu và các loại đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.






Đại biểu Trần Văn Tuân (Đoàn Bắc Giang) phát biểu tại Hội trường Quốc hội. Ảnh: QH

Từ những phân tích trên, đại biểu Trần Văn Tuân kiến ​​nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật về các hành vi bị nghiêm cấm như sau: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, trừ trường hợp có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) cho biết, trong hồ sơ trình bày tại phiên họp đã có báo cáo đánh giá tác động, kết quả điều tra xã hội học và số liệu chứng cứ bổ sung cũng như kinh nghiệm quốc tế để đề xuất phương án tiếp tục kế thừa các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia nghiêm cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông.

Đồng tình với quy định này, các đại biểu cũng đề xuất giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol trong máu, kèm quy định cụ thể về giải thích kết quả, giá trị tham chiếu cho các trường hợp tham gia. giao thông cần định lượng nồng độ cồn. Khi đánh giá kết quả, cần có quy định đối với những trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt những trường hợp bình thường không uống rượu mà vẫn có nồng độ cồn trong máu.

Đại biểu Nguyễn Quang Huấn (Đoàn Bình Dương) yêu cầu Ban soạn thảo bổ sung thêm căn cứ thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho Luật được thông qua hợp lý, đáp ứng được mong muốn của đa số nhân dân. .

“Ví dụ, tai nạn giao thông do rượu bia gây ra bao nhiêu phần trăm và trong số những vụ tai nạn do rượu bia thì có bao nhiêu phần trăm, chủ yếu ở lứa tuổi nào, có đặc điểm chung gì? của nhóm người vi phạm… Nếu số vụ vượt ngưỡng chiếm phần lớn các vụ tai nạn do rượu bia gây ra và chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng nhất định thì có thể phân tầng và áp dụng các biện pháp xử lý. truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức, tức là không nên đặt nồng độ cồn ở mức 0. Ngược lại, nếu thống kê cho thấy loại tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bố ở mọi đối tượng, nhóm, lứa tuổi, không phân biệt dù trên hay dưới ngưỡng đều phải quy định nồng độ cồn bằng 0 trong Luật. Nếu vậy, Luật được thông qua sẽ bảo đảm tính chặt chẽ, khách quan”, đại biểu đề xuất.



Bài viết đc biên soạn lại từ cổng thông tin TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *