Rà soát kỹ hiệu quả và phương thức bố trí vốn đầu tư cho các dự án đường cao tốc
13 mins read

Rà soát kỹ hiệu quả và phương thức bố trí vốn đầu tư cho các dự án đường cao tốc



Sáng 17/6, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về “chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đak Nông) – Chơn”. Thành (Bình Phước).

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Diệu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đak Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) nhằm bê tông hóa chiến lược phát triển kinh tế – xã hội được định hướng đầu tư theo Nghị quyết số 23 và Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị. Theo các đại biểu, khi hệ thống giao thông phát triển sẽ là tiền đề tạo đà phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện…






Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành (Ảnh: QH)

Theo quy hoạch, đại biểu cho biết, dự án là trục giao thông hết sức quan trọng, kết nối Tây Nguyên với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP.HCM. Đầu tư dự án đường cao tốc sẽ giải quyết các nút thắt về hạ tầng giao thông, tạo không gian mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Đông Nam Bộ. và Tây Nam… Ngoài ra, dự án còn đảm bảo tuân thủ cơ bản, nhất quán các quy hoạch, tiêu chí quy hoạch sử dụng đất có liên quan và cũng đã được đánh giá kỹ lưỡng nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và hệ sinh thái. …

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều dự án đường cao tốc gặp khó khăn trong triển khai, thiếu vật liệu nền đường…, các đại biểu yêu cầu Quốc hội và Chính phủ quan tâm có phương án hỗ trợ cho địa phương.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đăk Nông), việc đầu tư dự án sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và tăng cường kết nối vùng nói chung và khu vực. đặc biệt là kết nối nội vùng, tạo động lực, sức lan tỏa, kết nối thuận tiện với Sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giúp củng cố quốc phòng, an ninh .

Ngoài ra, về đề xuất khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để thực hiện Dự án, đại biểu Nguyễn Trường Giang đồng ý cho phép trong giai đoạn thực hiện Dự án, nhà thầu xây dựng không phải thực hiện các thủ tục thủ công. Thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được quy định trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng. Việc khai thác khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án. Trường hợp không cần lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản, không cần thực hiện thủ tục lập báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Các đại biểu mong muốn sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ sẽ sớm triển khai dự án, đáp ứng sự mong đợi của người dân, cử tri, phục vụ phát triển.

Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai) bày tỏ đồng tình với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Theo đánh giá của các đại biểu, đây là dự án rất quan trọng trong số các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, đối với dự án này, chúng ta cần xem xét kỹ tính hiệu quả của dự án và phương thức bố trí vốn. Theo đại biểu Nguyễn Công Long, nếu có thể nên bố trí theo phương thức vốn trung ương và vốn nhà đầu tư, trên cơ sở sắp xếp đảm bảo sự lãnh đạo của đầu tư công và vai trò chủ đạo. của Nhà nước… Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng cũng cần xem xét cơ chế, chính sách chỉ định thầu.

Về tổng mức đầu tư và vốn đầu tư giai đoạn 1, đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị xem xét lại mức lãi suất cho vay 10,7% để phù hợp với quy định lãi suất cho vay hiện hành. Về tiến độ thực hiện, đại biểu Trần Văn Tiến đề xuất, dự kiến ​​dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2028 và khi đó cần tính toán lại tổng mức đầu tư cho phù hợp.

Đồng ý về sự cần thiết đầu tư vào Dự án, đại biểu Tạ Văn Hà (Đoàn Quảng Nam) cũng đề nghị có phương án dự phòng về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án; Đồng thời, có cơ chế tăng cường giám sát thực hiện dự án, đặc biệt trong việc áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói bồi thường, giải phóng mặt bằng, cải tạo. định cư.






Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giải thích, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu ra (Ảnh: Quốc hội)

Giải thích, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, qua tổng hợp các ý kiến ​​phát biểu tại các tổ và tại hội trường, có thể thấy tất cả các đại biểu Quốc hội đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết phải thực hiện điều này. Dự án đường cao tốc nhằm thúc đẩy liên kết vùng Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Về tính khả thi của việc đầu tư dự án theo phương thức PPP, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe, sẽ xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ 50%, sau khi đầy tải sẽ tiếp tục. mở rộng thêm 2 làn đường trên tuyến đường này. Quá trình tính toán cho thấy đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước, phù hợp với nhà đầu tư và cũng được ngân hàng đánh giá cao. Bộ trưởng cho biết, các dự án thường gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ ngân hàng để đầu tư dự án BOT chủ yếu là ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tối đa là 5 năm. Với dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 – 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng nên sẽ rất phù hợp và khả thi để thu hút nhà đầu tư.

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng cho biết, thời gian triển khai dự án thuận lợi do đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Thời gian thi công được tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam Đông giai đoạn 2. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng tiến độ dự kiến ​​hoàn toàn khả thi và khả thi…/.



Bài viết đc biên soạn lại từ cổng thông tin TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *