Tội phạm sử dụng vũ khí thô sơ, dao để phạm tội ngày càng phức tạp
13 mins read

Tội phạm sử dụng vũ khí thô sơ, dao để phạm tội ngày càng phức tạp



Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 20/5, Quốc hội đã nghe Tờ trình về Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) và Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật này.

Tỷ lệ đối tượng sử dụng dao và các phương tiện tương tự dao để phạm tội chiếm tỷ lệ cao






Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày báo cáo (Ảnh: Quốc hội)

Trình bày Đề nghị trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, sau 5 năm tổ chức, triển khai Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đã nảy sinh một số mâu thuẫn. truy cập, hạn chế, vấn đề. Đặc biệt, các khái niệm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định trong luật chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh chống tội phạm.

Bộ trưởng cho biết, trên thực tế, trong 5 năm, cả nước phát hiện 28.715 vụ, bắt giữ 48.987 người sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, dao và các phương tiện khác tương tự dao để phạm tội. sự phán xét. Trong đó, tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và các vật dụng giống dao làm công cụ, phương tiện để phạm tội chiếm tỷ lệ rất cao, phát hiện 27.161 vụ và bắt giữ 46.693 đối tượng (chiếm 94,5% tổng vụ, 92,8). % tổng số môn học). Như vậy, tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và các phương tiện giống dao để phạm tội diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, các đối tượng sử dụng dao và các phương tiện giống dao để phạm tội chiếm tỷ lệ cao, với 16.841 vụ được phát hiện, 26.472 đối tượng bị bắt giữ (chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng). Hiện tượng sử dụng dao sắc, dao nhọn, dao sắc có khả năng sát thương rất cao, phạm tội có tính chất rất hung hãn, tàn ác, man rợ khiến dư luận phẫn nộ, hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Ngoài ra, tỷ lệ đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế cao hơn nhiều so với sử dụng trái phép súng quân dụng (1.783/333 vụ, 2.589/546 đối tượng). vật được sử dụng để phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm như vũ khí quân dụng, nhưng theo quy định của Pháp luật, súng tự chế không thuộc danh mục vũ khí quân dụng và không được trang bị cho lực lượng vũ trang. Lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ chính thức và nghiêm cấm việc sản xuất, sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí này.

Vì vậy, các đối tượng đã lợi dụng sơ hở của pháp luật để chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép súng, dao và các dụng cụ, phương tiện tương tự vũ khí thô sơ tự chế. Nếu không kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung quy định về khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. để đảm bảo tuân thủ thực tiễn.

Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) gồm 8 chương, 74 điều.

Đặc biệt, về việc giải thích các thuật ngữ, Điều 3 dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ để giải thích các khái niệm phù hợp với nội dung, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, tạo thuận lợi cho người sử dụng. việc áp dụng Pháp luật, phục vụ có hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm, bao gồm: Vũ khí; vũ khí quân sự; súng ngắn; vũ khí thô sơ; vũ khí thể thao; vật liệu nổ; vật liệu nổ quân sự; vật liệu nổ công nghiệp; vật liệu nổ công nghiệp mới; tiền chất thuốc nổ; công cụ hỗ trợ; phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; việc kinh doanh. Dự thảo luật đã bổ sung loại dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất và sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. ; Đồng thời, vũ khí thô sơ được xác định là vũ khí quân dụng khi được sử dụng vào mục đích trái pháp luật xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người.

Đồng thời bổ sung thêm súng ngắn, khí nén, khí nén vào nhóm vũ khí quân dụng. Trường hợp những khẩu súng này được sử dụng vào mục đích săn bắn thì được xác định là súng săn.

Không bao gồm tất cả các loại công cụ tương tự

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật này, Chủ tịch UB Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đa số ý kiến ​​của các thành viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh đều nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý. , sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tăng cường quản lý, sử dụng vũ khí. khí, chất nổ và công cụ hỗ trợ; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các văn bản không cần thiết, bảo đảm phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và người dân; tạo hành lang pháp lý vững chắc trong quản lý nhà nước và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này; Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai, áp dụng Luật thời gian qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới cũng cho rằng, có nhiều ý kiến ​​khác nhau về cách giải thích từ ngữ.

Có ý kiến ​​cho rằng một số quy định tại Điều 3 có sự chồng chéo, mâu thuẫn về nội dung khái niệm, việc giải thích các từ ngữ gắn với tiêu chí “mục đích sử dụng” dẫn đến khó phân biệt rõ ràng giữa các loại vũ khí.

Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý, đặc biệt là công tác đấu tranh chống tội phạm và xử lý vi phạm về vũ khí khi phải chứng minh được mục đích sử dụng vũ khí của người vi phạm. Vì vậy, theo ý kiến ​​này, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét sửa đổi các quy định của dự thảo Luật để đảm bảo tính thống nhất.

Ngoài ra, còn có ý kiến ​​cho rằng quy định “dao có tính sát thương cao” không bao gồm tất cả các loại dụng cụ tương tự (mũi, mìn, bẫy…) có nguy cơ gây sát thương, sẽ trở thành vũ khí nguy hiểm khi sử dụng cho mục đích riêng của mình. chủ đích.

Đồng thời, quy định dao có tính sát thương cao là loại vũ khí thô sơ, vũ khí quân sự sẽ không phù hợp với một số quy định pháp luật hiện hành quy định về vũ khí. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu quy định để đảm bảo phù hợp, đồng bộ, thống nhất./.



Bài viết đc biên soạn lại từ cổng thông tin TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *